TOP 5 NGÀNH NGHỀ TIỀM NĂNG TRONG NĂM 2022

TOP 5 NGÀNH NGHỀ TIỀM NĂNG TRONG NĂM 2022

17:18 - 07/12/2021

Trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, du học nghề Đức đang trên đà phát triển và được nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ lựa chọn để tham gia các chương trình du học Đức. Với các ngành nghề Hot như điều dưỡng, NHKS, cơ khí,..đã quá phổ biến trong nhiều năm qua.

Và chuẩn bị bước sang năm mới, sẽ có nhiều ngành nghề cần nhân sự du học nghề để phục vụ công việc, cũng như nhu cầu việc làm đúng chuyên ngành. Hãy cùng VGCS tìm hiểu TOP 5 ngành nghề dự kiến sẽ HOT trong năm 2022 nhé.

  1. Konstruktionsmechaniker: Thợ cơ khí xây dựng

Nếu bạn thích làm việc thực tế, có niềm yêu thích to lớn với công nghệ, có kỹ năng về kỹ thuật hay có năng khiếu vẽ thì bạn hoàn toàn phù hợp với nghề cơ khí xây dựng đó. Với đặc thù công việc liên quan tới thiết kế, sản xuất và láp rắp những công trình xây dựng lớn như cầu đường, các tòa nhà lớn, các công trình thế kỉ, chắc chắn các bạn sẽ thỏa sức sáng tạo, đóng góp cũng như học hỏi được rất nhiều từ một đất nước phát triển như nước Đức, đất nước của sự chuẩn mực.

Khóa học nghề ngành cơ khí xây dựng thường kéo dài ba năm rưỡi. Đây là thời gian chuẩn trong ngành công nghiệp kim loại. Tuy nhiên, nếu bạn đã có kinh nghiệm thực tế, có kiến thức cơ bản về ngành và đạt thành tích tốt trong bài kiểm tra trung cấp thì bạn hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian đào tạo. Việc rút ngắn này cần được sự đồng ý từ phía nhà trường, cơ sở nơi bạn thực tập và mong muốn của chính bạn.

Ở trường dạy nghề, bạn sẽ được học và trau dồi lý thuyết về những kiến thức kỹ thuật. Bạn sẽ được học cách sản xuất các tổ hợp từ các vật liệu xây dựng khác nhau, lắp ráp hay tháo rời các công trình xây dựng. Bạn cũng được học cách bảo trì các hệ thống kỹ thuật, và thực hiện các thay đổi hoặc điều chỉnh đối với các sản phẩm cơ khí xây dựng và mọi thứ bạn cần biết về bảo trì thiết bị và cấu trúc.

Cơ sở thực tập là nơi chịu trách nhiệm đào tạo, hướng dẫn các bạn thực hành về các khía cạnh thực tế trong quá trình học nghề của bạn. Tùy thuộc vào lĩnh vực mà công ty thực tập của bạn chuyên sâu, bạn sẽ có được những trải nhiệm thực tế ở một số lĩnh vực như: kết cấu kim loại tấm, đóng tàu, công nghệ hàn, công nghệ thiết bị, kết cấu thép và kim loại. Bất kể ở công ty nào mà bạn thực tập, bạn đều sẽ học được cách sử dụng hợp lý các công cụ và máy móc, sau đó bạn có thể tham gia hỗ trợ và quá trình sản xuất các công trình xây dựng bằng thép hoặc kim loại. Bạn được học các sử dụng hệ thống CNTT khác nhau rất quan trọng trong công việc hàng ngày mai sau của bạn. Ngoài ra, ở đây các bạn được biết mọi thứ về lắp ráp và tháo rỡ các cấu trúc từ đơn giản tới phức tạp.

Khi trở thành một người thợ cơ khí xây dựng thực thụ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng để xây dựng cầu, vỏ tàu, nhà xưởng,.... Nghề này mang đến cho bạn nhiều cơ hội cho những công việc thú vị. Với sự trợ giúp của nhiều loại công cụ và kỹ thuật, bạn có thể cắt dầm thép theo chiều dài mong muốn, uốn cong hoặc gấp tấm kim loại thành hình dạng, khoan lỗ ở đúng vị trí và dần dần nối tất cả các thành phần lại với nhau. Các công việc hàng ngày của bạn bao gồm hàn, tôi, vặn vít hoặc tán đinh . Tất cả những điều này đều được thực hiện bằng tay hoặc có sự hỗ trợ của máy móc kỹ thuật như máy CNC.

Mỗi ngày, bạn cần lập kế hoạch về các quy trình làm việc một cách cẩn thận ngay khi bạn hoặc công ty của bạn nhận được đơn đặt hàng. Bạn kiểm tra các tài liệu kỹ thuật liên quan tới việc xây dựng và quan tâm đến bất kỳ chi tiết nào còn thiếu. Sau đó, bạn nhận các vật liệu cần thiết, xác định các bước, cũng như phương pháp làm việc và sản xuất các thành phần cần thiết. Sau khi hoàn thành, bạn ghép các thành phần lại với nhau. Tùy thuộc vào quy mô của công trình được sản xuất, việc này được thực hiện tại xưởng hoặc trực tiếp tại địa điểm của khách hàng. Nhưng công việc của bạn vẫn chưa kết thúc với công việc lắp ráp đâu nhé. Khi công trình được thiết lập và đưa vào sử dụng, bạn cũng phải chăm sóc bảo dưỡng nó.

  1. Fachkraft für Lagerlogistik: Chuyên viên kho vận

Ngày nay, việc mua sắm online đã trở nên quá quen thuộc nhất là trong tình hình dịch Covid đang diễn biến phức tạp, nhiều thành phố rơi vào tình trạng Lockdown, chính vì thế ngành chuyên viên kho vận đang dần trở nên “hot hit” và được các bạn trẻ chú ý. Vì ngoài làm việc ở các kho của công ty vận chuyển lớn như DHL, DPD, Deutsche Post thì hầu như các công ty nào cũng có ít nhất một kho để lưu trữ hàng hóa. Cơ hội việc làm cho các bạn là rất lớn ở nước Đức.

Nếu bạn yêu thích công việc phân loại, sắp xếp hàng hóa cũng như thích làm việc độc lập thì công việc này sinh ra để dành cho bạn đấy. Bạn sẽ được làm công việc đúng theo sở thích và phát triển bản thân một các hoàn thiện nhất nếu chọn đất nước Đức làm cái nôi nuôi dưỡng ước mơ của mình.

Nếu trở thành chuyên viên kho vận, bạn sẽ được phụ trách việc giám sát hàng hóa đến, kiểm soát hàng tồn kho, giám sát chất lượng hàng hóa, xác định tuyến đường giao,...

Với công việc giám sát hàng hóa, khi xe vận chuyển hàng tới, bạn cần hỗ trợ dỡ hàng hóa xuống, so sánh, đối chiếu số lượng, chất lượng hàng hóa có khớp với giấy giao hàng không. Nếu khớp hàng hóa sẽ được đưa vào kho lưu trữ theo danh mục cụ thể để tránh bị nhầm lẫn và mất thời gian tìm kiếm. Các danh mục, vị trí lưu trữ được quản lý trên máy tính.

Công việc kiểm soát hàng tồn kho cũng rất quan trọng đối với một chuyên viên kho vận. Vì họ cần kiểm soát được hàng hóa có đặt đúng vị trí không, tình trạng lưu kho là bao lâu, ... Đối với các hàng hóa là thực phẩm thì việc phân loại theo ngày là rất cần thiết, để chúng giữ được sự tươi ngon và cung cấp ra thị trường đúng thời điểm.

Giám sát chất lượng hàng hóa là việc làm song song với giám sát hàng hóa. Lúc nhận hàng từ xe vận chuyển, người chuyên viên kho vận phải đảm bảo hàng hóa được đóng gói cẩn thận, chất lượng hàng không bị hư hại. Mỗi bước đều cần được làm một cách hoàn hảo nhất.

Xác định tuyến đường giao hàng: Việc biết được phương tiện giao hàng bằng tàu hỏa, ô tô, máy bay sẽ giúp chuyên viên kho vận dự đoán trước được chính xác khoảng cách và thời gian giao hàng. Từ đó lên phương án chính xác cho việc sắp xếp, chuẩn bị kho bãi.

Đặt hàng: Khi hàng hóa trong kho đã sử dụng gần hết, chuyên viên kho vận cần lên phương án đặt hàng thêm. Bạn có thể làm việc này trong lúc kiểm soát hàng tồn kho hay thông qua hệ thống quản lý máy tính để tránh việc hàng hóa bị hết, hay tắc nghẽn giao hàng.

Thời gian đào tạo một chuyên viên kho vận kéo dài ba năm. Bạn sẽ được học tại trường lý thuyết về cách phân loại quản lý hàng hóa trên máy tính, học nguyên lý, nguyên tắc phân loại hàng hóa.

Tại cơ sở thực tập, bạn sẽ được bắt tay vào làm thực tế các công việc của chuyên viên kho vận từ việc nhỏ nhất, tất cả đều được hướng dẫn bởi các chuyên viên dày dặn kinh nghiệm.

Khi cầm tấm bằng trên tay, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một vị trí làm việc phù hợp ở kho xưởng lớn của DHL, DPD, IKEA,... kho hàng nhỏ của các công ty, làm việc tại văn phòng lưu trữ hay làm việc ở các kho xưởng ngoài trời.

Công việc của một chuyên viên kho vận sẽ thường là 5 ngày/tuần và theo ca kíp. Các ca là ca sáng, ca chiều và ca tối. Mỗi ca kéo dài 8 tiếng. Bạn đôi khi sẽ phải làm việc vào cuối tuần tùy thuộc vào công ty bạn làm.

  1. Fahrzeuglackierer: Thợ sơn ô tô

Nếu bạn thích màu sắc, có năng khiếu trong lĩnh vực mỹ thuật, đồng thời bạn cũng thích xe ô tô thì công việc thợ sơn ô tô hoàn toàn phù hợp với bạn đó.

Nhiều khách hàng sẽ tìm tới bạn để khiến chiếc xe của họ trở lên đặc biệt hơn, có cá tính riêng và toát lên được phong cách của họ. Bạn làm việc chủ yếu ở văn phòng hay tại xưởng, bạn sẽ giúp những chiếc xe có vẻ ngoài mới sau hư hại bằng cách phục chế hay sáng tạo ra bộ cánh mới cho chúng.

Thời gian học nghề kéo dài 3 năm ở trường đào tạo nghề, cơ sở đào tạo thực hành, hoặc ở các công ty sản xuất ô tô. Việc được thực tập tại các công ty sẽ giúp bạn học được những kiến thức khác ngoài nhà trường. Tại trường học, bạn sẽ được học lý thuyết về các màu sơn, cách xử lý bề mặt phương tiện trước khi phun sơn để màu sơn bám dính cũng như lên màu chuẩn nhất. Nói chung, bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để được chiêm ngưỡng những chiếc xe có màu sắc hoàn hảo.

Để học nghề thợ sơn xe, bạn nên có thành tích tốt trong các môn hóa học, toán và thủ công mỹ nghệ hoặc công nghệ ở trường. Bởi vì hiểu biết cơ bản về lắp ráp các bộ phận xe riêng lẻ cũng như thành phần của các loại sơn và hóa chất khác nhau là đặc biệt quan trọng đối với nghề này. Ngoài ra, bạn cần nắm vững môn toán, vì bạn thường phải tự tính toán về lượng màu nhất định cho các sản phẩm của mình hoặc có thể tính toán chi phí cho công việc mà bạn sẽ thực hiện.

Về nội dung, trong quá trình học nghề thợ sơn xe, tất nhiên bạn sẽ được học mọi thứ cần thiết liên quan đến nghề nghiệp sau này của mình. Điều này bao gồm hoạt động của nhiều loại công cụ và thiết bị như súng phun bao gồm máy nén và máy mài góc. Sau vài tháng bạn thực tập, bạn có thể sử dụng thành thạo các công cụ khác nhau, chính vì thế, không cần quá lo lắng trong lúc học lý thuyết.

Sau ba năm, bạn sẽ tham gia kỳ thi cuối cấp, sau khi vượt qua các kỳ thi này, bạn sẽ được biết đến với tư cách là một chuyên gia trẻ và có thể lựa chọn vị trí làm việc phù hợp cho mình, ví dụ: tại các xưởng ô tô hoặc nhà sản xuất ô tô. Sau khi học nghề thợ sơn xe, bạn sẽ nhanh chóng có được kinh nghiệm chuyên môn quan trọng và đảm bảo rằng bạn có thể sử dụng trong nhiều chương trình đào tạo nâng cao. Bởi vì học nghề xong không phải là điểm kết thúc trong con đường sự nghiệp của bạn.

  1. Schweisser: Thợ hàn

Bạn yêu thích công việc lắp ráp, xếp hình Lego, hay thích tìm hiểu về các nguyên liệu kim loại. Vậy thì công việc Thợ Hàn hoàn toàn phù hợp với bạn đó.

Việc đào tạo thợ Hàn thường kéo dài trong vong ba năm tại trường đào tạo nghề và tại các cơ sở đào tạo thực hành.

Bạn cần có năng khiếu về việc lắp ráp, và nền tảng vững về hóa học. Tại trường đào tạo nghề, các bạn sẽ được học lý thuyết về các nguyên liệu kim loại, cách lắp ráp hệ thống và các thành phần xây dựng. Ngoài ra, bạn cũng được học về các loại máy hàn, cách sử dụng, những điểm cần lưu ý hay nguyên lý hoạt động của nó.

Tại các cơ sở thực hành, bạn sẽ được hướng dẫn và bắt tay làm trực tiếp trên các sản phẩm thực tế. Bạn sẽ được tiếp xúc với các loại máy, nắm vững quy trình Hàn như: Hàn khí, hàn hồ quang, Hàn Vonfram được che chắn bằng khí, Hàn hồ quang kim loại được che chắn bằng khí. Bạn không chỉ hàn nối các bộ phận lại với nhau mà còn phải kiểm tra chúng, làm chết những mối hàn và xử lý chúng sau đó. Điều này rất quan trọng để không có những vết nứt trong quá trình sử dụng sau này, và giúp nâng cao tuổi thọ của sản phẩm.

Thợ Hàn hiện nay không chỉ hàn các vật liệu kim loại mà còn trên các chất liệu nhựa.

Thợ hàn thường làm việc trong các cửa hàng gia công kim loại, trên đường ống, nhưng cũng cho các nhà sản xuất máy hoặc phương tiện. Không phải lúc nào họ cũng làm việc trong nhà - thợ hàn cũng làm việc ngoài trời, đặc biệt là trên các công trường xây dựng. Đặc biệt, cũng có những người thợ hàn kết nối dưới nước nữa đó.

  1. Automobilkaufmann: Nhân viên kinh doanh ô tô

Nếu bạn là người hướng ngoại, thích giao tiếp với mọi người, lại có niềm yêu thích lớn với các dòng xe ô tô thì nghề nhân viên kinh doanh Ô tô thực sự “đóng giày” dành cho bạn đó. Từ Mercerdes, BMV, Porsche đến các dòng xe hạng sang được sản xuất giới hạn, bạn đều sẽ có được những trải nghiệm thực tế để có thể tư vấn một cách chuyên nghiệp nhất tới khách hàng.

Là một nhân viên kinh doanh ô tô, bạn sẽ đảm nhận các công việc như tổ chức, dịch vụ và quản lý kinh doanh trong lĩnh vực buôn bán ô tô. Tại các buổi bán lẻ và hội thảo, bạn sẽ chủ yếu giải quyết các vấn đề thương mại trong công việc này. Ví dụ, bạn sẽ chuẩn bị các tài liệu cho việc mua bán, chấp nhận các yêu cầu bảo trì và sửa chữa và trợ giúp khách hàng nếu cần. Là một nhân viên kinh doanh ô tô, bạn không tham gia vào các hoạt động bán hàng trực tiếp – vì bạn phải tham gia một khóa đào tạo nâng cao trước khi trở thành một nhân viên bán ô tô.

Khóa đào tạo nghề này kéo dài trong ba năm tại trường đào tạo nghề và các công ty, cơ sở đào tạo thực hành. Tại trường học, bạn sẽ học rất nhiều lý thuyết để nắm vững tất cả các lĩnh vực thương mại của một đại lý bán xe ô tô. Bạn cũng sẽ học những kiến ​​thức kỹ thuật cơ bản về cách thức hoạt động của xe. Sau khi hoàn thành khóa học nghề, bạn có thể làm việc như một nhân viên kinh doanh tại các đại lý ô tô, tại các nhà sản xuất hoặc nhập khẩu ô tô. Tại đây bạn sẽ học cách tổ chức buổi tư vấn, cách lập hợp đồng mua bán hoặc cho thuê hoặc những điều cần lưu ý khi lưu trữ các phụ kiện ô tô.

Sau năm thứ ba học nghề, bạn sẽ có thể tư vấn cho khách hàng về những ưu và nhược điểm của các hình thức tài chính khác nhau. Bạn sẽ tham gia vào cả việc lập kế hoạch và thực hiện ở những chiến dịch tiếp thị. Ngoài ra, bạn sẽ được tìm hiểu mọi thứ cần biết trong các lĩnh vực quản lý nguồn nhân lực, an toàn lao động và tổ chức hoạt động. Là một nhân viên kinh doanh ô tô, bạn cũng chịu trách nhiệm về các quy trình quản lý văn phòng và bảo vệ dữ liệu an toàn. Công việc được gọi là nhân viên kinh doanh ô tô không phải đơn giản, vì vậy bạn không nên chỉ yêu thích ô tô mà còn phải chìm đắm trong các hoạt động thương mại của nó.

Giờ làm việc thường dựa trên giờ mở cửa của các đại lý bán xe. Bạn sẽ dành phần lớn thời gian của mình ở khu vực bán hàng và văn phòng. Mọi người cũng có thể bắt gặp bạn đang trải nghiệm lái những chiếc xe mới ở các buổi trình diễn xe hơi. Trong thời gian học, bạn sẽ được học rất nhiều lĩnh vực như bán hàng, dịch vụ, tư vấn, kế toán, tiếp thị, nhưng khi tốt nghiệp bạn sẽ lựa chọn một lĩnh vực đi chuyên sâu.

Ngoài các chuyên môn, có rất nhiều khóa đào tạo khác mà bạn có thể tham gia để phát triển sự nghiệp của mình. Khóa đào tạo nâng cao 11 tháng để trở thành nhà kinh tế kinh doanh trong ngành ô tô tiên phong cho các nhiệm vụ chuyên viên và quản lý ở trình độ trung cấp. Trong các khóa đào tạo nâng cao, bạn sẽ có được kiến ​​thức chuyên sâu và cụ thể của ngành về quản trị kinh doanh. Nếu bạn muốn chuyên sâu hơn về bán hàng, bạn có thể thực hiện việc này khi tham gia khóa đào tạo với tư cách là một nhân viên bán xe.

Sau khi cầm tấm bằng trên tay, cơ hội tìm một công việc ưng ý hoặc học sâu hơn để tiến xa trong sự nghiệp là rất rộng mở với bạn. Vậy còn chần chờ gì mà không nhanh tay đăng ký ngay cho chính bản thân một suất trong năm 2022 nhỉ. Đây là quyết định đúng đắn để làm công việc vừa thỏa mãn đam mê vừa thực hiện ước mơ sang trời Âu của bạn đó.

Mong rằng bài viết của mình giúp ích cho các bạn trong công cuộc định hướng nghề nghiệp tương lai. Chúc các bạn thành công!