NHỮNG THAY ĐỔI VỀ CHI PHÍ SINH HOẠT TẠI ĐỨC NĂM 2022

NHỮNG THAY ĐỔI VỀ CHI PHÍ SINH HOẠT TẠI ĐỨC NĂM 2022

12:01 - 14/01/2022

Đại dịch, chi phí năng lượng gia tăng và giá lương thực tăng cao đang gây ra nhiều áp lực cho các hộ gia đình. Dưới đây là những thay đổi về tiền bạc và chi phí sinh hoạt mà bạn có thể mong đợi ở Đức trong năm tới 2022.

Hai năm qua là một thách thức đối với nhiều người ở Đức không chỉ về sức khỏe mà còn cả về tài chính.

Với nhiều ngành công nghiệp phải đóng cửa hoặc đóng cửa một phần, nhân viên phải thực hiện chương trình Kurzarbeit (giảm giờ làm) và chi phí sinh hoạt chung tăng cao, điều đó gây khó khăn về tài chính cho nhiều người.

Nhưng có một vài yếu tố cho thấy mọi thứ sẽ được cải thiện trong năm tới và người tiêu dùng sẽ lại có nhiều tiền hơn – hoặc ít nhất là không ít hơn – trong ví của họ.

 

Triển vọng là gì?

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 12, Filip Vojtech từ công ty nghiên cứu thị trường GfK dự đoán rằng vào năm 2022, sức mua sẽ tăng đáng kể lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid.

Các nhà nghiên cứu thị trường tin rằng sức mua của người tiêu dùng sẽ tăng 4,3% trong năm tới. Ngay cả khi đã trừ đi tỷ lệ lạm phát, theo dự báo của các viện nghiên cứu kinh tế hàng đầu là 2,5%, thì sức mua vẫn còn dư.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Torsten Schmidt từ RWI – Viện Nghiên cứu Kinh tế Leibniz ở Essen – không hoàn toàn lạc quan như vậy. Ông tin rằng tiền lương thực tế sẽ có xu hướng trì trệ vào năm 2022. Nhưng thậm chí đó sẽ là một sự cải thiện sau sự sụt giảm đáng chú ý trong năm nay.

 

Tăng lương cho những người có thu nhập thấp hơn

Một số người có thể mong đợi mức tăng trên mức trung bình trong các gói trả tiền của họ. Những người có thu nhập thấp sẽ được hưởng lợi vào năm 2022 vì mức lương tối thiểu theo luật định của họ sẽ được tăng vào ngày 1 tháng 1 – từ 9,60 euro hiện tại lên 9,82 euro mỗi giờ.

Vào ngày 1 tháng 7, nó sẽ lại tăng thêm 63 xu lên 10,45 euro mỗi giờ. Cùng với nhau, điều này có nghĩa là tăng gần 9 phần trăm.

Nó có thể còn tăng cao hơn nữa vì liên minh – bao gồm Đảng Dân chủ Xã hội, Greens và FDP – đã đồng ý tăng mức lương tối thiểu lên 12 euro một giờ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào điều này sẽ được thực hiện.

Thực tập sinh ở Đức cũng có thể mong muốn kiếm được nhiều tiền hơn. Trợ cấp đào tạo tối thiểu theo luật định trong năm đào tạo đầu tiên sẽ tăng từ 550 euro mỗi tháng lên 585 euro.

 

Trợ cấp thất nghiệp

Từ tháng 1 năm 2022, tất cả những người phụ thuộc vào trợ cấp xã hội và trợ cấp thất nghiệp II (còn được gọi là Hartz IV) sẽ nhận được – một chút – tiền nhiều hơn.

Mức phí tiêu chuẩn cho người lớn độc thân sẽ tăng thêm ba euro lên 449 euro mỗi tháng. Tỷ lệ trẻ em và thanh niên cũng sẽ tăng lên.

 

Kurzarbeit

Kurzarbeit, cho phép người sử dụng lao động giảm giờ làm việc cho nhân viên trong khi vẫn giữ họ trong biên chế và đã được sử dụng trong suốt đại dịch, đã được gia hạn đến cuối tháng 3 năm 2022.

Và có các khoản phụ cấp cao hơn trên thẻ: 70 phần trăm lương thực hàng tháng của mọi người sẽ được trả từ tháng thứ tư kể từ ngày nhận – 77 phần trăm nếu họ có con sống trong gia đình của họ. Từ tháng thứ bảy trở đi, nó sẽ chuyển thành 80 phần trăm (và 87 phần trăm đối với một hộ gia đình có con) của mức lương ròng hàng tháng.

 

Kinderzuschlag

Chế độ lợi ích bổ sung cho trẻ em (Kinderzuschlag), một lợi ích ngoài quyền lợi cho trẻ em dành cho các gia đình có thu nhập thấp, cũng sẽ được tăng lên, mặc dù chỉ là một chút. Nó sẽ tăng thêm €4 từ €205 đến €209 mỗi tháng cho mỗi trẻ em.

 

Lương hưu

Khoảng 21 triệu người hưởng lương hưu ở Đức cũng có thể mong đợi nhiều tiền hơn từ tháng Bảy. Câu hỏi duy nhất là: Thêm bao nhiêu? Bộ trưởng Lao động Hubertus Heil (SPD) cho biết vào cuối tháng 11 rằng ông dự kiến “lương hưu ở Đức sẽ tăng 4,4% từ tháng 7 năm 2022.”

Điều đó nghe có vẻ nhiều, nhưng nó ít hơn so với dự báo vào mùa hè năm ngoái – khi có cuộc thảo luận về mức tăng lương hưu lên 5,2% ở phương tây và 5,9% ở phương đông.

 

Chi phí điện sinh hoạt

Chính phủ Đức sẽ giảm thuế tiêu thụ điện từ năm tới để giảm bớt gánh nặng cho người tiêu dùng.

Phụ phí của Đạo luật Năng lượng tái tạo (EEG), được sử dụng để tài trợ cho việc mở rộng các nhà máy năng lượng mặt trời và năng lượng gió, sẽ giảm hơn 40% xuống còn 3,723 cent / kilowatt giờ kể từ ngày 1 tháng 1.

Đây là mức giảm lớn nhất kể từ khi thuế xanh được áp dụng vào năm 2000 để giúp Đức chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn.

Nhưng có thể việc cắt giảm này ít ảnh hưởng đến hóa đơn năng lượng do giá năng lượng ngày càng tăng. Nhiều người đã nhận được thông báo rằng chi phí điện của họ sẽ tăng lên từ năm sau.

 

Xăng dầu và sưởi ấm

Một số thứ khác có thể sẽ trở nên đắt hơn trong năm tới, chẳng hạn như đổ xăng cho ô tô của bạn.

Vào đầu năm 2022, thuế CO2 sẽ tăng từ €25 lên €30 cho mỗi tấn khí thải carbon dioxide do các ngành vận tải và sưởi ấm thải ra.

Thuế được đưa ra vào tháng 1 năm 2021 như một phần trong chiến lược của Đức nhằm chuyển khỏi nhiên liệu hóa thạch và hướng tới năng lượng tái tạo.

Theo trung tâm tiêu dùng North Rhine-Westphalia, đợt tăng thuế năm 2022 sẽ làm tăng giá xăng thêm 1,5 cent / lít, dầu sưởi và dầu diesel 1,6 cent / lít và khí đốt tự nhiên 0,1 cent / kilowatt giờ.

 

Thuế thuốc lá

Người hút thuốc ở Đức cũng sẽ thấy đắt hơn: Thuế thuốc lá cho một gói 20 điếu sẽ tăng trung bình 10 xu vào năm 2022. Các nhà sản xuất có khả năng sẽ chuyển chi phí cao hơn cho khách hàng.

Từ ngày 1/7, các chất dùng cho thuốc lá điện tử cũng sẽ lần đầu tiên bị đánh thuế thuốc lá. Một loại chất lỏng 10 ml, hiện có giá khoảng €5, sẽ bị đánh thuế thêm €1,60 vào năm 2022, tăng lên €3,20 vào năm 2026. Thuốc lá dạng dung dịch cho thuốc điện tử cũng sẽ bị đánh thuế với mức cao hơn đáng kể trong tương lai.

 

Chi phí thư từ bưu chính

Có một sự tăng giá nhẹ khác đối với các loại thẻ: Deutsche Post sẽ tăng phí đăng các bức thư và gói hàng vào ngày 1 tháng 1. Bưu thiếp sẽ có giá 70 thay vì 60 xu, chữ tiêu chuẩn 85 thay vì 80 xu và các dịch vụ khác cũng trở nên đắt hơn.

Đây không phải là lần tăng giá đầu tiên. Trong 10 năm qua, bưu chính ở Đức đã trở nên đắt hơn đáng kể. Vào năm 2012, việc gửi một bức thư tiêu chuẩn trên toàn quốc chỉ tốn 55 xu.

 

Quyền lợi tốt hơn cho người tiêu dùng

Đây là một thay đổi khác sẽ giúp mọi người tiết kiệm tiền ở Đức. Bất kỳ ai ký kết hợp đồng trên Internet sẽ có thể chấm dứt hợp đồng đó dễ dàng hơn trong tương lai.

Kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2022, cái gọi là nghĩa vụ tiếp tục (Dauerschuldverhältnisse) sẽ cần một “nút hủy bỏ”, mà người tiêu dùng có thể nhấn để loại bỏ hợp đồng của họ mà không cần phải tìm kiếm nhiều tài liệu và viết thư.

Và từ năm 2022, bất kỳ ai mua một sản phẩm sau đó bị lỗi sẽ có cơ hội nhận lại tiền cao hơn. Người tiêu dùng sẽ được tăng cường quyền lợi của mình khi thời gian bảo hành được kéo dài từ sáu tháng lên một năm.

 

Còn về giá cả của hàng hóa hàng ngày?

Có một dự báo an ủi nhỏ, theo các chuyên gia. Nhìn chung, tỷ lệ lạm phát dự kiến sẽ giảm đáng kể vào năm 2022. Trong báo cáo kinh tế mới nhất của mình, RWI ước tính giá sẽ tăng “chỉ” 2,6% vào năm 2022 – sau khi tỷ lệ lạm phát là 3,2% trong năm nay.

Vì vậy, điều đó có nghĩa là chi phí mua cà chua, trứng và bánh mì sẽ giảm bớt một chút, hoặc ít nhất là chúng tôi hy vọng như vậy.

 

*Theo DW/AP/dpa